Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2011

Quan và tết???

Có một thực tế rằng cứ đến tết nguyên đán của dân tộc là mọi người việt đều ngơ ngác, và bâng khuâng xem  tết này mình phải lễ tết ai, và tết như thế nào.
Lễ tết là một phong tục rất tốt đẹp với nghĩa đúng của nó là không vụ  lợi và tỏ lòng tri ân với những người đã giúp mình một cách vô tư,trong sáng .
Nhưng ngày nay nói  một cách sòng phẳng cả xã hội như đang nợ nhau một cái gì đó, mà nhà nhà người người, cơ man nào các loại cơ quan thi nhau đi chúc tết như một phong trào lên đến đỉnh điểm, thật là nhục nhã cho quốc thể đã lấy dân làm gốc mà chả có ông quan nào đi chúc tết dân chúng một cách công tâm đâu, toàn chiếu lệ và bệnh hình thức.
Các quan nhà ta cứ mỗi độ xuân về là lòng đầy sung sướng vì tiền chất cao như núi? không biết Tổng cục thống kê và Bộ tài chính có thống kê và kiểm tra được việc lạm dụng công quỹ của các cơ quan công bộc của dân đi biếu các quan cấp trên không, và Bộ có biết số tiền đã được dùng làm quà biếu không? Vì đây là tiền thuế của nhân dân lên nhân dân có quyền được biết? Đã có lệnh của Ông thủ tướng về  cấm biếu quà cấp trên nhưng cứ giáp tết là đầy đường là xe biển xanh trở về Hà nội như đi đại lễ nghìn năm chắc họ về chơi  và thăm Hà nội ? chứ chẳng có ông dân đen nào nghĩ họ về chúc tết lãnh đạo? Và lệnh của thủ tướng vẫn còn nguyên giá trị trên mặt bàn làm việc của các quan.
Quanh cái chuyện chúc tết có rất nhiều điều phải bàn cãi, nhưng con người trong cái xã hội được gọi là ưu tú hơn cái thế giới tư bản kia, đang bám theo những giá trị vật chất tầm thường mong cầu danh, lợi cho mình. Và phong trào lễ tết các Quan đã đi đến đỉnh điểm, và chính những điều này làm cho người dân thấy được hố ngăn cách giữa quan và dân, ngày càng lớn chẳng vì thế mà cuộc cách mạng Hoa nhài ở  Tunyri đã lật nhào chế độ , và đang diễn ra cuốc đấu tranh giữa đội quân thất nghiệp của Ai cập với chính phủ, cũng chỉ vì các thể chế chính trị này quá độc đoán và gia đình trị, không làm điều tốt đẹp, không làm cho người dân  hạnh phúc đó là tội của bất kể chế độ chính trị nào.
Khi nào chúng ta vẫn còn những Quan xa rời nhân dân, chỉ thích chức tước và bổng lộc thì cơ hồ xây dựng một xã hội phồn vinh vẫn còn là một cái gì đó xa vời, và xa xỉ đối với người dân lao động.






1 nhận xét: