Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

Wikileaks Việt Nam miếng nước khó uống !!! ( phần 2 nói về tôn giáo)

Bản tạm dịch đường  link gốc:  http://wikileaks.ch/cable/2010/01/10HANOI7.html
BÍ MẬT CỦA PHẦN 01 000007 04 HÀ NỘI

Nhạy cảm
SIPDIS
NHÀ NƯỚC CHO EAP / MLS, drl / IRF VÀ drl / AWH

EO 12958: DECL: 2020/01/20
TAGS: Phum PGOV KIRF HURI PREL VM
CHỦ ĐỀ: Việt Nam Tự do Tôn giáo Thông tin - Trường hợp chống lại CPC
Chỉ lại

REF: Một Hà Nội) 5; Hà Nội 3; 09 Hà Nội 1398; 09 Hà Nội 1202; 09 1182 09 HÀ NỘI Hà Nội 1084; 09 HÀ NỘI 873; 09 HÀ NỘI 859; 09 HÀ NỘI 839, 09 Hà Nội 09 713 695 Hà Nội; 09 HÀ NỘI 694

PHÂN THEO: Michael Michalak, Đại sứ; LÝ DO: 1,4 (B),
1. (C) Tóm tắt: xử lý người nghèo của Việt Nam trong những tình huống tại Làng Mai cộng đồng tại Bát Nhã chùa và Đồng Chiêm Công giáo, giáo xứ cuối tuần - đặc biệt là việc sử dụng quá nhiều bạo lực - là phiền hà và các biểu hiện của một cuộc đàn áp Chính phủ Việt Nam lớn hơn về quyền con người ở chạy lên đến Đại hội Đảng Tháng 1 năm 2011.
Tuy nhiên, những trường hợp này chủ yếu là "tranh chấp đất đai," không đáp ứng yêu cầu theo luật định trong năm 1998 Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế, và không nên chuyển hướng sự chú ý của chúng tôi từ những lợi ích đáng kể trong việc mở rộng quyền tự do tôn giáo mà Việt Nam đã thực hiện kể từ khi nâng CPC trong Tháng 11 năm 2006. Những lợi ích bao gồm tăng công nhận và đăng ký các điểm của các tôn giáo mới, thực hiện một khuôn khổ pháp lý mới về tôn giáo, và các chương trình đào tạo ở cấp địa phương và quốc gia. Công giáo và cộng đồng Tin Lành, kể cả những người ở vùng Cao nguyên Bắc và Tây Bắc, tiếp tục báo cáo cải tiến, cũng như các thành viên của Hồi giáo, Baha'i, Cao Đài và các tôn giáo tại Việt Nam.Các, phổ biến rộng rãi hệ thống đàn áp tôn giáo đã tồn tại trước khi chỉ định của Việt Nam trong năm 2004 không tồn tại nữa. Post do đó đề nghị rằng Bộ không Việt Nam lại chỉ định và thay vào đó sử dụng các cơ hội tham gia cấp cao Chính phủ Việt Nam cho báo chí tiếp tục mở rộng tự do tôn giáo tại Việt Nam. KẾT THÚC.

Điều kiện Trước khi Chỉ CPC
2. (C) Trước khi chỉ định của Việt Nam như một quốc gia đặc biệt quan tâm (CPC) vào năm 2004, chính phủ Việt Nam đàn áp của một số nhóm tôn giáo và những người theo họ là có hệ thống và phổ biến rộng rãi, và chính thức giao thoa với các hoạt động tôn giáo là chuẩn mực. Chính phủ Hoa Kỳ đã có một danh sách của 45 cá nhân bị cầm tù vì niềm tin tôn giáo của họ - bao gồm các thành viên của Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hòa Hảo và Cao Đài tôn giáo. Hàng ngàn người dân Tây Nguyên và dân tộc thiểu số khác đã được hạn chế thực hành tôn giáo của họ và nhiều người đã bị buộc phải từ bỏ đức tin của họ. Tôn giáo tín hữu thường bị quấy rối và lạm dụng thể chất. Năm 2001, chính phủ buộc phải đóng cửa gần như tất cả các giáo đoàn Tin Lành không được công nhận và các điểm hội  họp ở Tây Nguyên.
3. (C) Chính phủ Việt Nam, hơn nữa, hạn chế lượng của các chủng mới và phối của các linh mục mới đến con số thấp hơn tỷ lệ "thay thế" cần thiết cho Giáo Hội Công Giáo. Chính phủ cũng đã không hỗ trợ sự tham gia của Giáo Hội trong các hoạt động nhân đạo, chẳng hạn như cuộc chiến chống HIV / AIDS. Giáo hội yêu cầu để tạo ra các giáo phận mới, sự hình thành của một chủng viện mới và bổ nhiệm các giám mục mới cũng mòn mỏi trong sự vắng mặt của Chính phủ Việt Nam chính thức phê duyệt.

Trước cải tiến nâng của Chỉ CPC
--------------------------------------------- ---
4. (C) Sau khi chỉ định của Việt Nam như là một CPC vào năm 2004, drl / IRF và Đại sứ quán đã tạo ra một lộ trình để giúp Việt Nam nâng chỉ định. Trong năm 2004 và 2005 - chỉ cần hai năm là thời gian - chính phủ Việt Nam đã giới thiệu những thay đổi sâu rộng về chính sách tự do tôn giáo của mình bằng cách thực hiện một khuôn khổ pháp lý mới về tôn giáo mà thôi cấm buộc, trợ cấp công dân quyền tự do

HÀ NỘI 00000007 002 của 004
Tín ngưỡng, tôn giáo, cũng như sự tự do không theo một tôn giáo, và nghiêm cấm các hành vi vi phạm những quyền tự do. Chính phủ thực hiện nhiều chương trình đào tạo để đảm bảo tuân thủ thống nhất về khung pháp lý mới ở cấp tỉnh, huyện, xã và cấp thôn. ở Trung ương quan chức chính phủ đã bắt đầu trả lời các khiếu nại từ các nhà lãnh đạo tôn giáo về việc bị sách nhiêũu của họ ở cơ sở. Tin Lành qua phía bắc cũng báo cáo sự cải thiện trong thái độ của cán bộ "đối với tôn giáo và thực hành" của họ.
5. (C) Ở miền Bắc và Tây Bắc Tây Nguyên, Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, và chính bản thân báo cáo sự gia tăng hoạt động tôn giáo và thực hiện. Gần 1000 Giáo Hội Tin Lành Miền Nam Việt Nam (SECV) "điểm gặp gỡ" và nơi thờ tự liên kết với các tổ chức tôn giáo khác ở Tây Nguyên đã được đăng ký, bao gồm cả trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nơi đăng ký hợp pháp hóa hoạt động có hiệu quả cho 75.000 tín đồ trong tỉnh. 76 giáo đoàn SECV được công nhận ở Tây Nguyên và được tham gia vào các hoạt động thường xuyên tôn giáo. 29 Tin Lành giáo Việt Nam (ECVN) giáo đoàn được đăng ký ở miền Bắc và Tây Bắc Tây Nguyên.
6. (C) Các khuôn khổ pháp lý mới được phép đào tạo hàng trăm giáo sĩ mới Tin Lành và Công giáo thành viên, bao gồm 71 SECV mục sư ở Tây Nguyên. 57 linh mục Công giáo được phong chức trong một buổi lễ công cộng ở Hà Nội. linh mục Công giáo khác, bao gồm chín trong giáo phận Đắc Lắc, đã được thụ phong linh mục trong cả nước. Một SECV Kitô giáo mới trung tâm đào tạo đã được phê duyệt và được mở tại TP Hồ Chí Minh và một chủng viện mới được mở bởi Giáo Hội Công Giáo vào năm 2006.

¶ 7. (C) Trong toàn bộ đất nước, bao gồm cả miền Trung và Tây Bắc Tây Nguyên, chính thức công nhận tổ chức tôn giáo thông báo rằng họ đã có thể hoạt động một cách công khai, và theo báo cáo của các tôn giáo mà họ đã có thể thờ phượng mà không quấy rối. Các tôn giáo không được công nhận, chẳng hạn như các tín ngưỡng Baha'i, báo cáo rằng theo của họ không phải đối mặt với sự quấy rối và rằng chính quyền tạo điều kiện cho việc hợp pháp hoá hoạt động của mình. Cuối cùng, tất cả các cá nhân lên của Hoa Kỳ như những tù nhân đáng quan tâm vì lý do kết nối với đức tin của họ đã được phát hành tháng Chín năm 2006.

Cải thiện kể từ khi nâng CPC Chỉ (tháng 11 năm 2006)
8. (C) Trong khi thực hiện khuôn khổ pháp lý đã được không đồng đều, tốc độ của tiến bộ tiếp tục được nhanh chóng. Từ năm 2006, Chính phủ Việt Nam ban hành công nhận cấp quốc gia hoặc đăng ký để các nhà thờ sau: Seventh Day Đốc Phục Lâm, Grace Baptist Church, Bani Hồi giáo phái, Baptist Việt Nam Công ước (Southern Baptist), Baha'i Faith, Việt Nam Giáo Hội Mennonite, hội của Thiên Chúa, Thế giới Liên đoàn Giáo Hội, Phật giáo Tịnh Trang chủ Thực hành Hiệp hội, Giáo Hội Trưởng Lão Việt Nam, Việt Nam Christian Fellowship, các Bani Hồi giáo phái, Tam giác ngộ chân lý Ðạo, Tam Bảo Nam truyền thống, bí ẩn Fragrance từ quý núi, và bốn Gratitudes.
9. (C) Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng ký ít nhất 91 nhà thờ Tin Lành nhà, phục vụ 7.225 giáo dân từ nhiều giáo phái khác nhau được thành lập trước và sau năm 1975. Các nhóm này bao gồm Pentecostals, chứng nhân của Jehovah, Baptist, Presbyterians, Methodist, LDS Giáo Hội, hội của Thiên Chúa và Giáo Hội Outreach Kỳ Tin Mừng. Ngoài ra, tất cả các điểm họp đã được đóng ở Tây Nguyên có kể từ khi được mở cửa trở lại, tổng cộng trên 1.700 điểm họp và 150 giáo đoàn được đăng ký. Các SECV cũng đã mở điểm của các nhà thờ mới với sự hỗ trợ của chính quyền Tây Nguyên tại Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và các địa phương. Các SECV đã xác nhận rằng các lớp đào tạo cho các mục sư ở Dak Lak và Gia Lai đang được tiến hành và có hàng trăm mục sư mới được thụ phong và giao cho các điểm họp đăng ký mới. Các SECV đã báo
10. (C) Các nhà thờ được đăng ký ở cao nguyên Tây Bắc nâng tổng số hội ECVN đăng ký trong khu vực để 168. Các ECVN đã được phép xây dựng nhà thờ đầu tiên mới của nó trong thập kỷ tại tỉnh Lạng Sơn vào tháng Mười năm 2008. Giáo Hội Các nhà một đồng bào dân tộc Dao Đỏ giáo đoàn, nhưng cũng sẽ thực hiện dịch vụ cho một gần đây đã thành lập và mới đăng ký giáo đoàn dân tộc H'Mông. Trong vài năm qua, các thành viên của đoàn Việt Nam và du khách nước ngoài, cả chính thức và tôn giáo, đã chứng kiến nghi lễ tôn giáo liên quan đến hàng ngàn Kitô hữu, người Công giáo và Phật tử, cũng như của Việt Nam tôn giáo bản địa, chẳng hạn như áo rằng tình trạng thiếu trước của mục sư Cao Đài
11. (C) Đang thực hiện tranh chấp đất đai tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo tiếp tục báo cáo rằng khả năng thu thập và để thờ đã được cải thiện, và đã nới lỏng các hạn chế về việc phân công các giáo sĩ. Trong chuyến thăm năm 2007 của Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế, một linh mục Công giáo nói với Ủy Viên trong quá khứ, Giáo Hội đã phải chờ chấp thuận rõ ràng từ Chính phủ Việt Nam trước khi chuyển về phía trước với việc bổ nhiệm hàng giáo phẩm. Bây giờ, Giáo Hội trình tên và Chính phủ Việt Nam đã có 30 ngày để tiếng nói không chấp thuận. Vị linh mục cho biết Chính phủ Việt Nam phản đối trong trường hợp duy nhất, và từ sự phản đối đưa ra sau khi 30 ngày đã trôi qua, Giáo Hội tiến hành với sự lựa chọn của họ mà không cần tác động. Trong năm 2008, Chính phủ Việt Nam phê duyệt việc thành lập một chủng viện Công giáo thêm và Chính phủ Việt Nam không còn hạn chế số lượng sinh viên nhập chủng viện mỗi năm. Tháng tư năm 2008, các quan chức chính phủ trở lại trung tâm nhà thờ La Vang và cuộc hành hương, các địa điểm hành hương quan trọng nhất của Công giáo trong nước.
Chính phủ Việt Nam cũng đã thoải mái lập trường chống lại Giáo Hội nỗ lực liên quan đến bản thân trong cuộc chiến chống HIV / AIDS và các hoạt động công tác xã hội khác, một quá trình chúng tôi đang khuyến khích. Trong tháng 12 năm 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tại Vatican City cho một cuộc họp rằng Vatican mô tả như là một từ năm 2006 "sự kiện quan trọng trong sự tiến bộ của quan hệ song phương với Việt Nam.", Vatican và Việt Nam đã trao đổi một số các đoàn đại biểu, bao gồm một chuyến viếng thăm vào năm 2007 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và tạo ra một Nhóm làm việc chung về tái lập mối quan hệ đó gặp nhau lần đầu tiên vào tháng Hai năm 2009.

Nhu cầu khác để phải làm
---------------------
12. ghi lại cải thiện (C) của Việt Nam về tự do tôn giáo đã được tẩm nhựa đường của bạo lực gần đây đối với người Công giáo ở Đồng Chiêm và trục xuất các buộc của gần 400 tăng ni có quan hệ với Hòa thượng Thích Nhất Hạnh của Làng Mai Đặt hàng từ đầu tiên Bát Nhã chùa và sau đó là Huệ Phước Chùa cả tỉnh Lâm Đồng. Những trục xuất, và bạo lực liên quan với họ, được đứng trước bởi tháng hăm dọa và tấn công vật lý. Việt Nam đã chậm chạp trong việc thừa nhận các thiệt hại gây ra bởi Làng Mai / tranh chấp Bát Nhã, với Chính phủ Việt Nam bây giờ lặp đi lặp lại dòng tiêu chuẩn mà các sự cố phản ánh sự bất đồng trong nội bộ Phật giáo phức tạp. Khi tiến tự do tôn giáo tại Việt Nam, các nhóm tôn giáo đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ chính phủ hơn là quyền tự do thờ phụng - bao gồm cả mong muốn được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động từ thiện và giải quyết tranh chấp tài sản tìm cách lâu dài. Nhà nước đơn đảng thống trị của Việt Nam vẫn thu hút dòng tại bất kỳ đồng minh của tôn giáo với chính trị.
Điều này giải thích không chỉ điều trị rất khó khăn của Việt Nam hàng đầu thế giới bất đồng chính kiến chính trị và người đồng sáng lập Khối 8406 Cha Nguyễn Văn Lý, cũng như cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam với Phật giáo Thống nhất Giáo hội Việt Nam và được gọi là "Dega Giáo hội Tin lành" ở Tây Nguyên. Các lĩnh vực cần cải tiến bao gồm tốc độ chậm chạp của các đăng ký của giáo đoàn Tin Lành ở Cao nguyên Tây Bắc và thiếu phê duyệt của một bản dịch H'mông của Kinh Thánh. sự cố riêng biệt của sự sách nhiễu của các Kitô hữu, và trong khi bất hợp pháp, buộc đôi khi từ bỏ đức tin, cũng tiếp tục tại các khu vực xa xôi.

Bình luận của Hà Nội 00000007 004 004
13. (C) của Chính phủ Việt Nam đang bị áp lực, chính đáng, cho-ham của bàn tay, tại thời điểm bạo tàn, xử lý các tình huống trong Bát Nhã và Đồng Chiêm. Như chúng ta đã thấy với quy mô lớn phản đối Công giáo một năm trước đây tại Hà Nội và tháng 7 năm 2009 tại tỉnh Quảng Bình (reftels), có những vấn đề phức tạp sử dụng di tích lịch sử, đất hiện hành. Cho đến khi chính phủ phát triển một quá trình, minh bạch công bằng cho xét xử tuyên bố đất đai, tranh chấp giữa các chính phủ và các tổ chức tôn giáo sẽ tiếp tục dai dẳng và đôi khi sự tinh tế lên. Tuy nhiên, sự cố như vậy chủ yếu là đất vấn đề, không phải đàn áp tôn giáo. Hơn nữa, họ không tiếp cận ngưỡng thành lập năm 1998 Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế. Hơn nữa, mặc dù vấn đề tiếp tục đề cập ở trên, không có dấu hiệu cho thấy Chính phủ Việt Nam là tái phạm về cam kết của mình để đăng ký và công nhận các nhóm tôn giáo, một điều kiện về nguyên tắc cho việc nâng CPC vào năm 2006. Chính phủ Việt Nam sẽ xuất hiện để được thực hiện khuôn khổ pháp lý về tôn giáo mà nó mã hóa tháng 3 năm 2005. END hết bình luận/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét