Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011

Mubarak của Đồng minh và kẻ thù của mình tại Ai Cập


CAIRO - Tổng thống Hosni Mubarak đánh lại đối thủ của ông hôm thứ tư, gây ra làn sóng ủng hộ ông vũ trang với các câu lạc bộ, đá, dao và firebombs trong một cuộc tấn công phối hợp trên hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir kêu gọi chấm dứt cai trị độc đoán của mình.
Sáng sớm Thứ năm, bức ảnh đã được bắn vào những người biểu tình chống Mubarak, một số nhân chứng nói. Đó là chưa rõ liệu các bức ảnh đến từ những người biểu tình ủng hộ chính phủ hay từ các lực lượng quân đội đóng quân tại quảng trường.

Hai người đã bị giết bởi tiếng súng và 45 người bị thương, cho biết một bác sĩ tại một bệnh viện cấp cứu gần đó thiết lập bởi những người biểu tình chống chính phủ. Sau tiếng súng nổ, binh sĩ đã bắn vũ khí của họ vào không khí, tạm thời phân tán nhất của nhân dân trong quảng trường
Hôm thứ Tư, những người biểu tình, sau khi đã cố gắng để đáp ứng một cách hòa bình với những người ủng hộ Mubarak, đã đánh trả bằng đá và firebombs của riêng mình. Điểm của những người bị thương đã được tiến hành trở lại trên cáng tông vào một bệnh viện tạm thời được thành lập trong một nhà thờ Hồi giáo gần đó, nơi họ được điều trị bởi hàng chục bác sĩ.
Đến 9 giờ tối ngày Thứ tư, quan chức chính phủ cho biết, khoảng 600 người đã bị thương và ba thiệt mạng trong trận đánh trong ngày, hơn 150 người đã thiệt mạng trong tuần của bạo lực, các nhóm nhân quyền nói. Cuộc đàn áp đã thách thức lời kêu gọi của Hoa Kỳ và châu Âu để tránh bạo lực, và nó kích động lên án nhanh chóng và rạn nứt với chính phủ Ai Cập, một đồng minh lâu đời. Trong một dấu hiệu của cảnh quan thay đổi ở Trung Đông, một chính phủ độc tài đã thực hiện một nhượng bộ người biểu tình là chủ tịch của Yemen, Ali Abdullah Saleh, nói rằng không phải ông cũng không phải con trai của ông sẽ chạy cho các văn phòng trong cuộc bầu cử tiếp theo.
 Quân đội Ai Cập, với xe tăng và binh sĩ đồn trú xung quanh quảng trường, không ngừng bạo lực hôm thứ tư và cũng không tấn công người biểu tình. Chiến sĩ xem từ phía sau hàng rào sắt của Bảo tàng Ai Cập, thỉnh thoảng bắn pháo nước của họ, nhưng chỉ để dập tắt ngọn lửa bốc cháy do firebombs.
Chỉ hai ngày sau khi quân đội cam kết không để bắn vào người biểu tình, đó là không rõ ràng, nơi quân đội đang đứng. Nhiều người biểu tình luận rằng ông Mubarak đã gây ra một cuộc đối đầu để nhắc nhở một chiến dịch đàn áp quân sự.
Nó cũng có thể là quân đội đã được hài lòng với quyết định của mình để bước xuống, có lẽ sợ hãi của sự thay đổi triệt để hơn để cuộc bầu cử dân chủ mà những người biểu tình đang kêu gọi.
Mohamed ElBaradei, người được chỉ định đàm phán với chính phủ đại diện cho phe đối lập, yêu cầu di chuyển quân đội và bảo vệ người biểu tình. "Quân đội đã đến, hãy đứng dậy," ông nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình. "Tôi cho rằng quân đội Ai Cập can thiệp ngay để bảo vệ nhân dân."
Việc triển khai lực lượng mặc thường phục được trả bởi đảng cầm quyền của ông Mubarak - người được biết đến ở đây như là baltageya - đã được một dấu ấn của chính phủ Mubarak, và có nhiều dấu hiệu rằng bạo lực đã được cẩn thận biên đạo.
Những người ủng hộ Mubarak xuất hiện từ xe buýt. Họ tiến hành cùng một lá cờ và in dấu hiệu giống nhau, và tất cả đều leo thang hành động của họ, từ la hét đến bạo lực, vào lúc này chính xác như nhau: chiều 2:15 Những người biểu tình cho thấy các nhà báo cảnh sát và nhận dạng thẻ đảng cầm quyền mà họ nói đã được lấy từ Mubarak ủng hộ những người đã bị bắt xâm nhập Tahrir Square, còn được gọi là Quảng trường Giải phóng, và bị giam giữ tại một cây bút đang nắm giữ.
Các chuẩn bị cho cuộc đối đầu một bắt đầu sáng thứ Tư, một ngày sau khi ông Mubarak cam kết sẽ từ chức vào tháng Chín, trong khi nhấn mạnh rằng ông sẽ chết trên đất Ai Cập. Của tổng thống ủng hộ vẫy cờ như thể họ đang đứng đầu để phản đối một, nhưng vũ trang tự như họ đang ngứa cho một cuộc chiến. Một số đội mũ cứng, một đã có một cleaver thịt, và hai người khác nắm lấy các nguyên vật liệu để làm cho firebombs từ chiếc xe của họ.
Một người đàn ông rửa kìm của mình trong một vũng nước thải bẩn trước khi nạp vào trận chiến. Một người đàn ông đã tổ chức một câu lạc bộ bao bọc bằng băng keo điện và gắn với đinh bấm. Những người khác thực hiện dao ống cao su, và dây xích. Trước khi họ bao vây Tahrir Square trong những gì dường như được phối hợp sóng, họ giấu những vũ khí trong waistbands của họ.
"Anh ấy sẽ không đi!" Những người ủng hộ Mubarak hô vang.
"Chúng tôi sẽ không đi!" Những người biểu tình trả lời.
Một số người ủng hộ Mubarak đến xe buýt. Khi họ nói với nhau, họ gọi những người biểu tình chống chính phủ là người nước ngoài hoặc những kẻ phản bội, và để ông Mubarak của Ai Cập như là "cha."
Nguồn:  The NewYork Times

1 nhận xét:

  1. Nhắn Thaydoi73:
    Vào blog của bạn bằng trình duyệt web IE và Chrome, gặp cảnh báo:
    This frame was blocked because it contains some insecure content.
    (Khung này đã bị chặn bởi vì nó có chứa một số nội dung không an toàn.)
    Vào Firefox thì Blogger hỏi có đồng ý vào trang này hay không?
    Bạn là chủ blog vào trang của mình sẽ không thấy hiện tượng này.
    Mình tìm hiểu, có lẽ nguyên nhân là do cài đặt. Bạn vào Cài đặt Cơ bản chỉnh laị:
    Thêm blog của bạn vào danh sách của chúng tôi? = Có
    Cho phép các công cụ tìm kiếm tìm blog của bạn? = Có
    Nội dung Người lớn? Không
    Phần Cài đặt Nhận xét, nếu không bị Spam nhiều, bỏ luôn phần Xác minh từ cho tiện:
    Hiển thị xác minh từ cho các nhận xét? = Không

    Trả lờiXóa