Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Liên tục gia tăng đàn áp tại Libya và các nơi khác

Người biểu tình ở Lybya đang đối mặt với sự đàn áp của cảnh sát
 Beirut, Lebanon - lực lượng an ninh Libya chống lại người biểu tình di chuyển thứ bảy tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai của đất nước và tâm điểm của các thách thức nghiêm trọng nhất đối với bốn thập kỷ cầm quyền của Đại tá Muammar el-Qaddafi của, các nhà lãnh đạo đối lập và người dân nói. Số người chết đã tăng lên ít nhất 104 người, phần lớn là ở Benghazi,  Phóng viên Human Rights Watch đã cho biết như vậy.
Những sự kiện xuất hiện để đánh dấu một biến quyết định trong bốn ngày của cuộc biểu tình đã bị rung chuyển Libya, một quốc gia Bắc Phi nhiều dầu. Đến đêm, liên tục có các cuộc đàn áp của cảnh sát có hệ thống gây chết người đã rõ ràng xuất hiện ở một thành phố nơi hàng ngàn người đã tụ tập tại các cuộc biểu tình chống chính phủ: Lực lượng an ninh đã bắn vào cuộc tuần hành tang lễ, giết chết người biểu tình nhiều hơn, tạo ra nhiều đám tang.  Phạm vi của các cuộc đàn áp gần như không thể xác minh tại một quốc gia mà phần lớn vẫn bị cô lập khỏi giới hạn cho các nhà báo nước ngoài, như một phần của những nỗ lực của chính phủ để Squelch các cuộc biểu tình, đã được định kỳ cắt giảm từ Internet. Nhưng các bác sĩ đạt được Al Jazeera, một vệ tinh tiếng Ả Rập kênh, cho biết hàng chục hàng trăm và có lẽ đã bị giết và bị thương trong cuộc giao tranh, mà vẫn kiên trì vào ban đêm. Và một người dân Benghazi người đến thăm bệnh viện cho biết qua thư điện tử rằng 200 đã chết và gần 850 người bị thương, nếu được xác nhận, rằng sẽ nâng cao đáng kể số người chết do Human Rights Watch, được thông báo ít nhất 20 người thiệt mạng hôm thứ Bảy.


"Đã quá muộn cho cuộc đối thoại hiện nay", một cư dân Benghazi người đã tham gia thi các cuộc biểu tình nhưng từ chối nêu tên. "Quá nhiều máu đã bị đổ. Các vụ đàn áp tàn bạo hơn nữa, sự quyết tâm hơn những người biểu tình sẽ trở thành. "
"Chúng tôi không tin tưởng vào chế độ nữa," ông nói trong một cuộc phỏng vấn điện thoại. Phản ứng của chính phủ ở Libya gạch chân một hậu quả ngoài ý muốn của sự thành công của cuộc nổi dậy ở Tunisia và Ai Cập, nơi cuộc biểu tình đổ ra đường phố ngày hôm sau ngày bị buộc ra đi của nhà lãnh đạo phục vụ lâu độc. Trong Libya, Yemen và Algeria, các chính phủ đã nhanh chóng dùng đến bạo lực để đè bẹp bất ổn trước khi nó tập hợp lực có thể đe doạ cầm của họ về quyền lực.
Một cuộc tuần hành chống chính phủ ngày tại Yemen, quốc gia nghèo nhất của thế giới Ả Rập, đã một lần lượt bạo lực như là người ủng hộ chính phủ đã nổ súng vào một nhóm chống đối sự cai trị 31-năm của Tổng thống Ali Abdullah Saleh, làm bị thương ít nhất bốn người. Và hàng trăm nhân viên cảnh sát ở thủ đô Algeria, Algiers, sử dụng các câu lạc bộ người biểu tình chống chính phủ áp đảo.
Các cuộc đàn áp ở Libya đã chứng minh sự đẫm máu nhất của các hành động của chính phủ gần đây, bản vẽ chỉ trích từ Hoa Kỳ và đồng minh châu Âu.
Tại London, Bộ trưởng Ngoại giao William Hague cho biết ông đã báo cáo rằng lửa và vũ khí hạng nặng bắn tỉa đơn vị đã được sử dụng chống lại các cuộc biểu tình, tổ chức trong một nửa tá thành phố hoặc nhiều hơn. "Đây rõ ràng là không thể chấp nhận và kinh hoàng," ông nói trong một tuyên bố.
Trước đó trong ngày, hàng ngàn người đã trở lại tòa án ở Benghazi. Idris Ahmed al-Agha, một nhà văn Libya đạt bằng điện thoại, cho biết đám đông đã lên đến hơn 20.000 người - một tài khoản xác nhận của người khác - với nhiều người có kế hoạch tham gia cuộc tuần hành tang lễ để chôn vùi hàng chục người thiệt mạng một ngày trước đó.
Phản đối các trang web thông báo rằng lực lượng an ninh sau đó đã bắn vào một số trong những người đưa tang. Một trang web, Al Manara, cho biết tay súng bắn tỉa bắn đi từ một căn cứ quân mà ngồi trên đường đến nghĩa trang, và một đoạn video được đăng trên một trang Facebook rằng đã biên soạn các hình ảnh từ các cuộc biểu tình cho thấy một cuộc đến dưới lửa, với ít nhất một người đàn ông bắn trong đầu. Các bác sĩ đã nói rằng hầu hết những người chết đã bị tiếng súng nổ.
"Có vẻ như lực lượng an ninh tại Libya không cảm thấy có những giới hạn về đến nay họ có thể đi vào cuộc biểu tình đàn áp", ông Heba Morayef, một nhà nghiên cứu cho nhân quyền ở Cairo những người đã được tiếp xúc với người dân và các bác sĩ tại Benghazi.
Chính phủ đã xem tình hình ở Benghazi như vậỵ đã đến hồi báo động đến nỗi Đại tá Qaddafi đã gửi con trai của ông, Saadi, đến thành phố phía đông Libya tuần trước trong một nỗ lực nhằm xoa dịu sự bất mãn, các cư dân nói. Trong bài phát biểu vào ngày thứ Tư, con trai hứa sẽ cải cách, nhưng lời đề nghị của ông được xem là hạ mình, một số cho biết. nơi ở của ông là không rõ ràng vào ngày Thứ bảy, với một số nói rằng ông đã ẩn náu tại một khách sạn trong thành phố, nơi Đại tá Qaddafi của tổ chức quyền lực không mạnh như tại thủ đô Tripoli, ở phía tây.
Trong Benghazi, người biểu tình đã lặp lại một ca nghe ở Tunisia, sau đó chọn của người biểu tình ở Ai Cập: ". Những người muốn lật đổ chế độ"
Một trong số các nước trong khu vực giàu có, Libya đã được tha những lời than phiền kinh tế được cung cấp một nhịp để biểu tình phản đối Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập. Đại tá Qaddafi cũng không có vẻ để tạo ra ghê tởm rằng Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali đã ở Tunisia. Mặc dù cai trị của ông đã chứng minh không biết nguyên nhân và lập dị, ông đã có một cao cấp không đủ khả năng lân cận Ai Cập: doanh thu dầu lớn và dân số nhỏ.
Nhưng bất bình chính trị ở những nơi như Benghazi đã đào sâu với cuộc đàn áp. Một số cáo buộc của nhà nước triển khai lực lượng đặc biệt và lính đánh thuê nước ngoài không thể nói tiếng Ả Rập để đè bẹp các cuộc biểu tình, và sự đổ máu - nhiều của nó gây ra cho cuộc tuần hành tang lễ - dường như đã đánh trúng tâm lý của sự tức giận.
"Họ sẽ không trở lại nhà của họ", ông Issa Abed al-Majid Mansour, một nhà lãnh đạo đối lập lưu vong ở Oslo. "Nếu họ làm, anh ta sẽ hoàn thành chúng. Họ biết chế độ rất tốt. Không để con đường để đi lại ngay bây giờ. Không bao giờ, không bao giờ. "
Các cuộc đàn áp Libya diễn  ra giữa lúc một trong những khoảnh khắc hỗn loạn nhất trong thế giới Ả Rập trong thời gian  gần đây, với nhà lãnh đạo lâu năm như Libya và một loạt các quốc gia Ả rập phải đối mặt với thách thức kêu gọi thay đổi.
Nguồn The New York Time

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét