Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Sau cuộc bạo động tại Iran, Biểu tình phản đối tiếp tục lan rộng ở Yemen và Bahrain

Người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát chống bạo động ở Tehran hôm thứ Hai.
Một ngày sau khi cảnh sát chống bạo động ở Iran đánh bại người biểu tình và bắn hơi cay để có các cuộc biểu tình đường phố quan trọng nhất kể từ cuối năm 2009 có cuộc nổi dậy, tiếp tục cuộc biểu tình hôm thứ ba trong các phần khác của khu vực như biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở Bahrain và Yemen.
Trong cả ba nước, các vụ phong trào đã được lấy cảm hứng từ các sự kiện tại Tunisia và Ai Cập, nơi người biểu tình chủ yếu là trẻ vận động ủng hộ của họ với công nghệ kỹ thuật số thành công trong việc lật đổ chế độ độc tài đã cố thủ dường như không thể chạm tới một lần.
Tại Bahrain, nơi mà một người Hồi giáo Sunni quy tắc ưu tú một quốc gia phần lớn là người Shiite, cảnh sát đụng độ với người đưa tang sau khi thi  thể  của một người biểu tình thiệt mạng hôm thứ Hai. Khi cảnh sát đã bắn hơi cay trong một nỗ lực để ngăn chặn đám, một người biểu tình thứ hai đã bị giết bởi tiếng súng, một số  tổ chức nhân quyền nói.
Các khối Shiite lớn nhất trong Quốc hội, các quốc gia Hồi giáo Wefaq Xã hội, thông báo sẽ đình chỉ sự tham gia của nó trong cơ thể. "Đây là bước đầu tiên. Chúng tôi muốn thấy đối thoại, "Ibrahim Mattar, một nghị sĩ Wefaq, nói với Reuters. "Trong những ngày tới, chúng tôi đang hoặc sẽ phải từ chức khỏi Hội đồng hoặc tiếp tục."
Trong khi ở Yemen, người biểu tình bắt chước những người biểu tình tại Cairo xung đột với cảnh sát, AP báo cáo, như hàng ngàn hành quân tại Sana, thủ đô, cho một ngày thứ năm liên tiếp đòi hỏi cải cách chính trị và bị lật đổ của Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người đã hứa sẽ bước xuống 2013 để đáp ứng với cuộc biểu tình trước đó.
Nhưng điều đó đã không được cầm cố, đủ để xoa dịu sự tức giận với các quy tắc của Mỹ hậu thuẫn của ông. Khoảng 2.000 người ủng hộ chính phủ cũng thu thập được, AP cho biết, nâng cao mối quan tâm về cuộc đụng độ tương tự như những người chiếm giữ vốn vào thứ hai. Cảnh sát chống bạo động chặn các con đường chính dẫn vào trung tâm thành phố và đụng độ với người biểu tình ném đá. Ba người biểu tình bị thương và vội vã đưa đến bệnh viện trong xe cứu thương.
Các cuộc biểu tình sau vụ đụng độ hôm thứ Hai khi cảnh sát bắn đạn cao su và hơi cay vào đám đông người biểu tình ôn hòa từ dân cư đa số người Shiite. Vì vậy, nhiều hơi cay đã bị sa thải mà các sĩ quan tự nôn mửa.
 Yemen cũng đã chứng kiến một ngày thứ tư liên tiếp của cuộc biểu tình vào thứ Hai khi hàng trăm sinh viên biểu tình đụng độ với lực lượng ủng hộ chính phủ.
Tại Tehran, một phát ngôn viên Mir Hussein Moussavi, một đối thủ hàng đầu của chính phủ, cho biết hôm thứ hai cuộc biểu tình đã cho thấy cái gọi là Green phong trào, thành lập để thách thức cuộc bầu cử gây tranh cãi trong năm 2009, đã ghi được một "chiến thắng vĩ đại" và là "còn sống và cũng "bất chấp một cuộc đàn áp của chính phủ rất lớn khi chính phủ dập tắt bất đồng thông qua việc chụp hình của người biểu tình, thử nghiệm hàng loạt, tra tấn, tù câu dài và thậm chí hành quyết của một số của những người tham gia.
Phá vỡ một sự im lặng chính thức về các cuộc biểu tình, hãng tin Fars, một dịch vụ thuộc về hột giống liên kết với Quân đoàn Bảo vệ cách mạng mạnh mẽ, cho biết các cuộc biểu tình đã được tiến hành bởi "những kẻ giả hình, monarchists, côn đồ và seditionists" mà các nhà lãnh đạo đã được những con rối của Anh và Hoa Kỳ . Nó nhạo báng họ không hô khẩu hiệu về Ai Cập, các lý do trên danh nghĩa cho các cuộc biểu tình, và nói một số lượng không xác định của người đã bị bắt.
Iran hoạt động nhân quyền và cảnh sát cho biết người bị giết và nhiều người bị thương trong cuộc biểu tình mà tiếp tục cho đến gần nửa đêm. Các nhà chức trách đã từ chối cấp giấy phép cho các cuộc biểu tình nhưng Amir Arjomand, phát ngôn viên của ông Moussavi cho biết: "Nếu chính phủ đã ban hành một giấy phép và bảo đảm sự an toàn của người dân ở đó chắc chắn sẽ có được hàng triệu người ra tại Tehran và thành phố khác. "Kích thước của các cuộc biểu tình ở Iran đã được rõ ràng. Chứng kiến các tài khoản và báo cáo tin tức từ trong nước cho rằng có lẽ 20.000 đến 30.000 người biểu tình tại nhiều thành phố bất chấp lời cảnh báo mạnh mẽ và đã xuống đường.
Những bất ổn là một  nỗi xấu hổ cấp cho các nhà lãnh đạo Iran, người đã tìm cách lật đổ vai của hai người cai trị thế tục, Zine el-Abidine Ben Ali ở Tunisia và Hosni Mubarak tại Ai Cập, là một thắng lợi của hỗ trợ phổ biến cho đạo Hồi trong thế giới Ả Rập. Họ đã từ chối không cho các nhóm đối lập Iran tìm cách tuần hành trong tình đoàn kết với người Ai Cập, và cảnh báo các nhà báo và các nhiếp ảnh gia có trụ sở ở trong nước, với thành công, không báo cáo về các cuộc biểu tình.
Iran biểu tình mô tả các cuộc khởi nghĩa Ả Rập như là một hình thức  khác nhau của chiến thắng. "Mubarak, Ben Ali, nay là thời điểm cho Sayyid Ali!" Người biểu tình hô vang trong tiếng Ba Tư của Iran về video được đăng trực tuyến mà xuất hiện để được từ Tehran, đề cập đến nhà lãnh đạo tối cao của đất nước, Ayatollah Ali Khamenei.
Các nhà chức trách Iran đã cho thấy rằng họ sẽ không ngần ngại để đè bẹp các cuộc biểu tình với lực lượng gây chết người. Các chính phủ khác trên khắp Trung Đông và vùng Vịnh Ba Tư cũng đã chuyển mạnh để dập tắt cuộc biểu tình vào thứ hai.
Tại Ai Cập, quân đội bị mắc kẹt vào lời hứa của mình không phải để tấn công người biểu tình, nhưng số người chết trong các cuộc biểu tình dẫn đến sự sụp đổ của ông Mubarak đạt khoảng 300 người, theo Liên Hiệp Quốc và tổ chức nhân quyền. Hầu hết các ca tử vong xuất hiện đã xảy ra khi ủng hộ chính phủ côn đồ tấn công người biểu tình
Nguồn: New York Time

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét