Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Quân đội ủng hộ Mubarak là Đám đông Surge













CAIRO - Khi hàng chục ngàn người biểu tình hô to khẩu hiệu đã xúm xít quanh trung tâm Cairo và các nơi khác vào ngày thứ 18 của cuộc nổi dậy của Ai Cập, các lực lượng vũ trang mạnh mẽ scrambled vào thứ Sáu để cung cấp sự đảm bảo và giảm giá, những người ủng hộ từ chối Tổng thống Hosni Mubarak để bước xuống trong khi tìm cách xoa dịu sự phẫn nộ và nó đã gây nên sự giận dữ trong số các người biểu tình.
Hiện chưa rõ liệu vị trí của quân đội sẽ đáp ứng người biểu tình đã từng diễn viên quân sự là đồng minh và những người muốn ông Mubarak để lại ngay lập tức - một nhu cầu của quân đội đã không đến gần để hỗ trợ trong một tuyên bố hôm thứ Sáu sau khi một cuộc họp của Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang. Những phát triển dường như cho thấy quân đội ngày càng lôi kéo vào cuộc khủng hoảng, không muốn đối đầu với người biểu tình với lực lượng chưa sẵn sàng để lại những gì ông Mubarak đã mô tả như một sự chuyển tiếp hòa bình và trật tự. Trong tuyên bố này, đọc trên đài truyền hình nhà nước, quân đội xuất hiện để hỗ trợ cho khẳng định của ông Mubarak, đặt ra trong một bài phát biểu vào đêm thứ năm, rằng ông sẽ vẫn nắm quyền cho tới cuộc bầu cử được tổ chức, đại biểu một số cơ quan không xác định của Phó Tổng thống Omar Suleiman và giám sát các thay đổi hiến pháp.
Đồng thời, trong một nỗ lực để đáp ứng một số nhu cầu của người biểu tình, quân đội cho biết sẽ đảm bảo nâng của pháp luật khẩn cấp của Ai Cập sau khi các cuộc biểu tình hiện nay đã qua và sẽ bảo vệ "các nhu cầu hợp pháp của người dân." Luật pháp được áp đặt sau vụ ám sát Tổng thống Anwar Sadat năm 1981 - trong đó cho phép ông Mubarak, sau đó là phó tổng thống, để có quyền lực. Người biểu tình nói rằng nó đã được sử dụng để đàn áp đối lập. Các tuyên bố của quân đội, có nhãn Thông cáo số 2, theo sau một thông báo vào ngày Thứ năm cung cấp "khẳng định và hỗ trợ cho các nhu cầu chính đáng của nhân dân." Ngày thứ sáu, quân đội cũng hứa hẹn rằng "mọi người có danh dự đã từ chối tham nhũng" và những người đã yêu cầu cải cách sẽ không được "theo đuổi." Nhiều người biểu tình lo sợ rằng nếu họ dập tắt cuộc biểu tình của họ, họ sẽ phải đối mặt bắt giữ và trừng phạt. Trong một khiếu nại trực tiếp với những người biểu tình kết thúc cuộc nổi dậy đã buộc ông chuyên quyền Mubarak để thực hiện những nhượng bộ một lần không thể tưởng tượng, quân đội nói rằng người dân cần phải trở lại làm việc và tiếp tục cuộc sống bình thường.
Những biến động có chi phí đắt Ai Cập về kinh tế, uy tín của các nhà lãnh đạo của nó và danh tiếng vaunted của nó cho sự ổn định.
Các tuyên bố của tổng thống vào thứ năm hàng trăm đêm phẫn nộ của hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập tại Quảng trường Tahrir với dự đoán của mình và thiết lập khởi động một giai đoạn biến động mới trong các cuộc nổi dậy ba tuần.

Nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, quan chức chính phủ Ai Cập đã đảm bảo với họ tư nhân hôm thứ sáu rằng họ đã dự kiến phát biểu của ông Mubarak để báo hiệu rằng ông đã vĩnh viễn và không thể hủy bỏ ủy thác tất cả các quyền hạn của mình để phó tổng thống của ông.

Tuy nhiên, ông Mubarak nói làm sai lệch sự mong đợi của họ, để lại các quan chức quân sự và ngoại giao Ai Cập lộn để trấn an các đồng minh phương Tây của họ rằng ông Mubarak đã thực sự cho thấy một break dứt khoát hơn với quyền lực, các nhà ngoại giao cho biết, nói lại việc giấu tên vì những món ăn và lỏng của cuộc khủng hoảng sâu sắc. Nhà ngoại giao phương Tây và các quan chức Mỹ nói rằng hàng đầu của Ai Cập chỉ huy quân sự, bao gồm cả bộ trưởng quốc phòng và cả Chủ tịch của các lực lượng vũ trang, đã nói với họ trong  tuần mà quân đội Ai Cập sẽ không bao giờ sử dụng vũ lực chống lại thường dân để bảo vệ chế độ. Một số mô tả bài phát biểu của ông Mubarak là một dấu hiệu rằng quyền lực của mình có hiệu quả suy yếu.

"Chính phủ của Ai Cập cho biết hoàn toàn, nó được thực hiện, nó kết thúc," một nhà ngoại giao phương Tây cho biết, nhưng "đó không phải là bất cứ ai nghe nói gì", một phần vì ông Mubarak của đoàn đại biểu của phó tổng thống quyền lực của ông dường như không được không thể thu hồi. Nhưng dù sao sự phát triển mở cửa trở lại các câu hỏi của những người cầm quyền cuối cùng ở Ai Cập sau khi can thiệp ngày càng tăng của quân đội.

Bản tuyên bố quân sự, phát sóng đầu tiên của một bình luận viên dân sự trên truyền hình nhà nước và sau đó bởi một phát ngôn viên quân sự mặc đồng phục, đến khi thành phố - và nhiều nơi khác ở Ai Cập - đã bắt đầu cầu nguyện giữa trưa ngày Thứ sáu, người Hồi giáo thánh ngày và đầu cuối tuần, một thời điểm đó là việc mở đầu cho cuộc biểu tình quy mô lớn kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.
Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài dinh tổng thống ở ngoại ô Heliopolis, báo cáo tin tức nói, nhưng quân đội hậu thuẫn của xe bọc thép và rào chắn dây dao cạo đã không làm gì để ngăn chặn chúng từ lắp ráp.

Trong các khu phố cao cấp của Mohandiseen, khoảng một ngàn người biểu tình đổ ra khỏi đền thờ Mustafa Mahmoud để tiến vào tòa nhà Radio và truyền hình, thậm chí cãi vã nổ ra như một số người Ai Cập xem chúng thúc giục họ gọi tắt cuộc biểu tình của họ kể từ khi ông Mubarak đã lặp đi lặp lại rằng ông sẽ ra đi để lại trong tháng Chín khi các cuộc bầu cử dự kiến. Nhưng một người biểu tình, Mohamed Salwy, 44 tuổi, cho biết: "Mubarak không hiểu. Tôi nghĩ rằng những cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài. "

Một khi họ đã đến trung tâm phát thanh truyền hình, họ đã được sự tham gia của hàng ngàn người khác, phải đối mặt với một vòng thép tạo thành một chục xe bọc thép và xe tăng hình thành một hàng rào.

Bên ngoài thủ đô, hình ảnh truyền hình cho thấy một số lượng lớn người biểu tình tập hợp dưới một biển cờ Ai Cập tại Alexandria.
nguồn The New York Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét