Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

văn hóa bản địa

  Tờ báo Tuần Việt Nam Net có 2 bài nói về các lễ hội liên quan đến các con vật như trâu lợn... nói chung là các con vật rất gần gũi với người dân chúng ta, một số tác giả này đã mạnh miệng tuyên bố kiểu như là lên xóa bỏ các lễ hội này, nhưng họ hầu như chả đưa ra được những chứng cứ sát thực nhất  về phong tục tập quán cũng như đó chính là nét sinh hoạt độc đáo của các dân tộc này, và lẻo mét võ đoán thật hết biết với đám người có hơi hướng hải ngoại này họ đang thu hưởng những văn hóa tinh hoa của nước phương tây xa xôi cái gọi là văn minh, nhưng cũng bế tắc ngay trong chính các giai tầng họ sống, ở đó những người dân bản địa cũng chỉ coi họ là những công dân hạng 2, 3 thậm chí còn bi đát hơn và chả có quyền bầu cử. Vậy câu hỏi được đặt ra sao họ không cải tạo ngay cái văn hóa của các nước sở tại để cho họ được ưu tú hơn trong mắt người nước ngoài nhỉ!
Trước khi họ lên mặt dạy những người làm văn hóa trong nước bỏ các lễ hội này, bất kỳ một sự việc nào cũng có tính hai mặt của nó không thể vin vào cái mới để bỏ cái cũ khi cái mới cũng chưa được người dân chấp nhận.
Một lần nữa yêu cầu những đám người này khi viết về các vấn đề văn hóa lễ hội, thì không thể như con ếch ngồi đáy  giêng đóng nắp lại và kêu sột soạt với nhau, và tự cho mình là văn minh, mà muốn bỏ cũng phải được chính cái nơi sinh ra nó bỏ đi thì mới có tác dụng.
Họ đang lợi dụng tờ báo mạng này như một dạng công cụ để tấn công các vấn đề văn hóa, mà bản thân cũng chả hiểu gì, cứ mình đang cầm thanh gươm công lý vung vãi và ban phát văn minh. Nhung thực ra cũng chỉ là một đám người đang muốn quay lại thời kỳ theo đuôi của đám thực dân kiểu mới ngõ hầu kiếm lợi danh cho mình. Kể cũng đáng thương cho đám người này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét