Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Số người chết vì động đất ở Nhật có thể lên hơn 10,000

Thảm hoạ động đất và sóng thần tại Nhật bản vẫn là những tin tức hàng đầu trên khắp thế giới cho đến lúc này.
AFP PHOTO
Hai ngày sau trận động đất kinh hoàng, hôm 13-3-2011, lực lượng cứu hộ Nhật Bản tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân.
Thảm hoạ động đất và sóng thần tại Nhật bản vẫn là những tin tức hàng đầu trên khắp thế giới cho đến lúc này.

Ước tính về số tử vong do đợt sóng thần sau trận động đất 8.9 độ Richter tại Nhật hôm thứ sáu vừa qua tính đến thời điểm này được cho biết có thể hơn 10 ngàn ngươì.
Hãng truyền hình NHK cuả Nhật, trích dẫn phát biểu cuả một quan chức cảnh sát nói về con số tử vong vừa nêu. Theo vị này thì đợt sóng thần do trận động đất hôm thứ sáu gây ra đã ập xuống vùng duyên hải nước Nhật, và phá huỷ nhiều nơi mà sóng thần đi qua.
Truyền thông Nhật cho biết có đến cả hai triệu hộ gia đình tại khu vực miền Bắc nước này không có điện; chừng 1,4 triệu ngươì dân không có nước máy để sử dụng.
fukushima-nuke-plan-250.jpg
Hình chụp nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima bị hư hại vì trận động đất hôm 12/03/2011. AFP Photo/Jiji Press.
Trên toàn quốc khoảng 300 ngàn ngươì đã phải sơ tán.

Nguy cơ nổ nhà máy điện nguyên tử

Trong khi đó hôm nay, Nhật Bản lại phải cật lực đối phó nhằm tránh một thảm hoạ nguyên tử xảy ra ở hai nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Fukushima.
Chính phủ Nhật cho hay cơ sở đặt một lò phản ứng thứ hai cũng đối diện với nguy cơ nổ, sau vụ nổ tung nóc cuả cơ sở đặt lò phản ứng thứ nhất một ngày trước đó.
Đây được xem là tai nạn nguyên tử tệ hại nhất kể từ thảm hoạ Chernobyl cuả Nga hồi năm 1986. Vụ việc này dẫn đến chỉ trích nặng nề cho rằng cơ quan chức năng đã không chuẩn bị kỹ cho những tình huống động đất lớn như vừa qua.
Australia hôm nay lên tiếng bày tỏ mong muốn có được những thông tin khẩn cấp từ phiá Nhật về mối nguy do vụ nổ tại nhà máy nguyên tử Fukushima số 1 hồi hôm qua.

Quốc tế cứu trợ

Hôm nay, cộng đồng quốc tế bắt đầu gửi các toán cứu trợ thiên tai đến giúp Nhật bản sau khi Xứ Phù Tang phải gánh chịu thảm hoạ kép động đất và sóng thần kể từ hôm thứ sáu vừa qua.
Ngoài Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều hoạt động phối hợp cứu trợ với phiá Nhật Bản. Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã đến tại Tokyo.
Tin cho hay trong những ngày tới, Hoa Kỳ cũng sẽ gửi thêm tàu đến Nhật để hổ trợ công tác cứu cấp.

japan-quake-2011-250.jpg
Những mảnh vụn của một chiếc máy bay tư nhân và xe hơi ở bên ngoài phi trường Sendai hôm 13/03/2011. AFP Photo/Mike Clarke.
Một số quốc gia láng giềng cuả Nhật như Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã cử toán cứu cấp đầu tiên sang Nhật. Bộ Nội Vụ Pháp cho biết có kế hoạch cử một đoàn chuyên gia, trong đó có 100 nhân viên an ninh, được hổ trợ với thành viên cuả đội chữa lữa Paris cũng như điạ phương.
Australia, Thuỵ Sỹ và Anh quốc cũng nằm trong danh sách những quốc gia đưa ra đề nghị hổ trợ cho Nhật đầu tiên.

Thiệt hại kinh tế

Bên cạnh thiệt hại về nhân mạng mà nguy cơ môi trường, trận động đất 8,9 độ Richter vừa qua ở Nhật gây thiệt hại kinh tế trong khoảng từ 14 tỷ rưỡi đến 34 tỷ sáu đô la Mỹ.
Hãng phân tích rủi ro hàng đầu thế giới, AIR WorldWide, cho biết như vừa nêu vào ngày hôm qua, với giải thích là mô hình ước tính thiệt hại đó chỉ đối với những tài sản được bảo hiểm.
Trong thông cáo cuả AIR thì hoạt động tìm kiếm đang còn tiếp tục diễn ra và công tác thẩm định thiệt hại chỉ mới bắt đầu. Nếu đánh giá thiệt hại do sóng thần sau động đất gây nên thì con số sẽ gia tăng đáng kể.
Hãng phân tích rủi ro AIR, trụ sở tại Boston, Massachusetts, cho biết sẽ công bố bảng ước tính thiệt hai do sóng thần gây nên sau.
Ngoài ra cũng sẽ có đánh giá thiệt hại chính xác, tránh tình trạng trùng lắp tại những nơi chịu ảnh hưởng bởi thiên tai kép động đất và sóng thần vừa qua ở Nhật.
nguồn RFA tiếng việt
P/S: Thật  đau thương và tang tóc một nước Nhật hùng mạnh cũng không thể tránh được những thảm họa thiên tai, Xin chia sẻ những lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Nhật Bản, mong rằng họ sẽ lại đứng dậy trước đống tro tàn và niềm vui và hạnh phúc sẽ quay trở lại nơi này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét