Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

Thói háo danh của người Việt đương đại???

Danh và lợi luôn tồn tại song hành, Các cụ ta nói Mua danh ba vạn bán danh ba đồng, có những người cả đời dành trọn cho sự nghiệp, nhưng trong một lúc cao hứng nào đó nổi lên thói háo danh thích những sự phù phiếm mà bản thân chưa có được ở tầm đó, vậy là họ làm mọi cách để có được cái danh hão. Điển hình cho sự háo danh này chính là doanh nhân của ông chủ CaFe Trung nguyên, xét về mặt thương hiệu đúng là Trung Nguyên là thương hiệu hàng đầu của cà phê Việt Nam, nhưng việc bác này cấu kết với một số người trong giới trí thức tạm gọi như vậy vì họ đều có học hàm học vị GS-TS để tạo lên cái gọi là sách núp dưới  bóng một đề tài cấp nhà nước nào đó để được nổi danh. Đây đúng là một kiểu điển hình của sự tha hóa của Trí thức và doanh nhân trong thời đại mà chúng ta đang sống? Nó cũng là một ví dụ điển hình cho thấy giới trí thức bác học uyên thâm của Việt nam đang có những ngã rẽ thị trường, vậy là đã rõ khi mà các giá trị vật chất tầm thường đã làm lu mờ cả GS-TS của chúng ta, thì cái chất nhân văn trong họ cũng phai nhạt, một xã hội mà đề cao giá trị vật chất thì tất yếu các giá trị nhân văn không còn chỗ đứng, phải chăng xã hội chúng ta đang đề cao các ông chủ của các tập đoàn kinh tế hùng mạnh, mà quên đi tôn chỉ và mục đích của xã hội ta.
Ở ta là vậy nhìn sang các nước có trình độ sản xuất ở mức rất cao họ đang phải trả giá cho sự đề cao các giá trị vật chất mà bấy lâu họ tôn thờ và sùng bái, Nhật bản là một tiêu mẫu, chính vì nước nhật phát triển quá nóng trong một thời gian dài, vì vậy dân số của họ đang già đi một cách nhanh  chóng, sự tăng trưởng của họ về kinh tế khôn cân xứng với sự phát triển của con người, vì vậy đã xuất hiện những lớp thanh niên không hiểu truyền thống họ thông thạo các kĩ thuật cao, hơn các nghành nghề truyền thống, và xuất hiện xu hướng ko có lý tưởng, chỉ thích hưởng thụ các thành tựu của khoa học kĩ thuật, vì vậy các nhà đầu tư của nhật bản mới ồ ạt chuyển các dự án đầu tư của mình sang các nước phát triển.
Trở lại thói háo danh của người Việt gần đây không chỉ dừng lại ở các nhà trí thức, doanh nhân, mà có cơ hồ thâm sâu vào mọi ngóc nghách của cuộc sống, chỉ vì các cô cậu bé muốn nổi danh hơn người trong đám bạn để chứng tỏ một điều gì đó? thế là tung ngày một clip có tính chất phòng the lên mạng, lập tức được sự cổ súy của truyền thông bằng cách này hay cách khác, và họ đã nổi danh thực sự để cả cộng đồng và xã hội biết đến, hệ lụy cho sự nổi tiếng này đó chính là dự phiền phức mà gia đình phải gánh chịu dưới con mắt của cộng đồng nơi họ sinh sống, thói háo danh không dừng lại ở đây còn lấn sân sang lĩnh vực sân khấu hài, Gần đây nghệ sĩ Vượng Râu hùng hồn tuyên bố tôi là số 2 một con số nếu quả thực tài năng và đức đọ đến tầm đó của nghệ sĩ này đến tầm đó thì không bàn làm gì? nhưng liệu nghệ sĩ này dã là số 2? môt câu hỏi để có một câu trả lời tường minh thật khó, cá nhân tôi thì thấy bác này cũng thường thường bậc trung và cũng chưa có gì đặc sắc so với các bạn bè cũng trang lứa..
Vậy là đã rõ thói háo danh của người Việt đương đại chúng ta đang có nguy cơ biến xã hội  chúng ta đi tìm kiếm thói phù phiếm xa hoa danh và lợi.Nó đang ngày đêm ăn sâu vào máu của một số người đang đi tìm danh và lợi, họ không biết rằng họ đang tạo ra những tiền lệ nguy hiểm cho các thế hệ sau, tìm kiếm danh và lợi không bằng chính sức lực của mình, với một xã hội như vậy tất yếu chúng ta có ngày phải trả giá cho danh và lợi của những người hám danh và lợi.
Hóa ra làm trí  thức thời nay cũng thật khó để có cái danh và lợi họ phải liên kết với tầng lớp doanh nhân giàu có để kiếm tim  những bả vinh hoa trong xã hội, bất chấp cả thủ đoạn và cương vị để đạt được cái danh và lợi phải chăng đây là sự điển hình của thói háo danh, nếu vậy thật quả là đáng tiếc.

1 nhận xét:

  1. một bài viết rất hay bạn ạ, Mộc chúc bạn vui và có nhiều bài hay hơn nữa để mọi người cùng chia sẻ nha!

    Trả lờiXóa