Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Chỉ dấu của sự bất lực???

Tôi vốn định không bình luận về vụ bác Cù Huy Hà Vũ, vì tôi biết ở xã hội ta một khi công an đã bắt thì đương nhiên sẽ phải ngồi tù, cho dù có bao nhiêu luật sư, và công luận lên tiếng nhưng luật pháp luôn đứng về những có quyền lực trong tay, vì vậy mức án họ đã in sẵn lên ai xử cũng vậy, án đã tuyên bác họ Cù nhà ta chịu 7 năm  tù giam và 3 năm quản chế, điều này cho thấy điều gì?
Thứ nhất xã hội ta không muốn có tiếng nói trái chiều,  chỉ có một chiều duy nhất theo Đảng lãnh đạo những ai làm khác sẽ vào nhà đá ngồi bóc lịch, mà sẽ dài đấy, lên những ai có ý định tung tiếng nói trái chiều thì hãy thử cơm tù trước đi rồi nói, riêng điều này cho thấy sự bất lực của các cấp làm công tác tuyên truyền, vì vẫn có những tiếng nói trái chiều vang lên, nói như các cụ đó là sự toi cơm của hệ thống này.
Thứ hai phiên tòa xử bác Cù tôi tưởng được xem một màn kịch hay để qua đây những người làm quan tòa nhân danh nước Việt nam xử bác Cù với những lý luận sắc bén để đả lại cái đám luật sư của bác họ cù nhưng kết quả quan tòa vẫn cứ là quan tòa, xử theo cái họ có, luật sư biện hộ theo cái họ hiểu, vì vậy bên không thực quyền đã tự nguyện dời bỏ chiến tuyến, để mặc bác họ Cù với bản án đã viết sẵn.Qua đây chúng ta nhận thấy sự chậm đổi mới của hệ thống tòa án Việt Nam, họ đang tụt hậu với xã hội bên ngoài, lẽ ra với những lý luận đã được trang bị của ông chánh tòa phải đủ lý lẽ bác bỏ tất cả lập luận của các luật sư, và bị cáo tâm phục khẩu phục nhưng họ đã không là được điều này . đó là sự chỉ dấu của sự bất lực trước những phiên tòa có tính phức tạp động trạm đến quyền lợi của nhiều quốc gia, vậy theo em nếu nhìn vào cách xử phiên tòa này các quan tòa của phần còn lại trên thế giới đang cười vào mũi chúng ta.
Thứ ba trước khi có phiên tòa xử bác họ cù nhiều người không thích sự lộng ngôn của bác có phần hơi quá, nhưng với cách xử như vậy của tòa Hà Nội  họ lại quay lưng với hệ thống tòa án, bênh vực bác họ Cù như vậy bác họ Cù nhà ta được chứ không mất đi danh tiếng vì mấy chiếc bao cao su????
Chỉ dấu của sự bất lực của các cơ quan công quyền còn thể hiện ở chỗ, có những vụ án chứng cớ rành rành, người nhật họ đưa nhưng vẫn không có người biết tiếng để dịch tài liệu, và không lấy đó làm bằng chứng để kết tội, suy ra rằng các quan tòa ở Nhật còn kém ta nhiều lắm, chứng cứ như thế ở Nhật la có tội ở ta thì không.
Qua vụ án của bác họ cù, cho thấy một chỉ dấu với các bác hay viết blog, hay trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài phải xin phép các cấp nha, không đó là bằng chứng để kết tội đó, theo em đó là sự tụt lùi của một xã hội dân chủ và công bằng, mà trong hiến pháp mới sửa đổi chúng ta đã ghi. Một lần nữa thể diện quốc gia đang bị xói mòn trong tay ông chánh tòa Hà nội với cách xử như vậy,
Chúng ta đang hội nhập sâu với phần còn lại của thế giới lên không thể một mình đi trên một con đường độc đạo được mà phải có bạn bè, điều này tưởng như đơn giản nhưng một số người đang ảo mộng là sẽ thành công trên con đường độc đạo này. Đó chính là chỉ dấu của sự bất lực.

1 nhận xét:

  1. Trước hết là lỗi hệ thống, trong cái nền dân quyền thấp, nhưng đang phát triển. Ngành tư pháp của nước ta bao gồm VKS và TA quen thói áp đặt nên khi đụng thứ dữ và dài mỏ thì thiếu bản lĩnh và nghiệp vụ xử lý. Vụ CHHV là một ví dụ để các vị sáng mắt ra và nó là tiền lệ cho 2,3...về sau. Đồng ý với Thaydoi73, việc xử vừa qua như làm cho xong chuyện, đó chính là chỉ dấu của sự bất lực.

    Trả lờiXóa